วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

อูคูเลเล่: เริ่มหัดเล่นอูคูเลเล่ด้วยตัวเอง

ในเมื่อยังไม่มีเงิน ไม่มีเวลาไปหัดเรียนเจ้าอูคูเลเล่น้อย (ประเด็นแรกสำคัญสุด) ก็ต้องลองมาเรียนด้วยตัวเองดูล่ะ เริ่มจากจับคอร์ดอูคูเลเล่ ซึ่งไอ้จับคอร์ดอูคูเลเล่เนี่ยไม่ยาก แต่ไอ้ที่ยากคือ ดีดอููเลเล่ยังไงหว่า!!!

ด้วยความที่มีเวลาเล่นอูคูเลเล่ได้ไม่บ่อย แต่ถ้าได้จับมันเมื่อไหร่ คืบหน้าแค่ไหน ก็จะพยายามมาเขียนไว้เรื่อยๆ ด้วยความหวังว่า ซักวันมันต้องดีดอูคูเลเล่ได้ซักเพลงนึงล่ะน่า เงินมีโอกาสอำนวยจะไปลงเรียนให้รู้แล้วรู้รอด แล้วจะแอบเอาเทคนิคมาเขียนไว้ ไม่ได้เผื่อใคร แต่เผื่อตัวเองลืม แป่ว!!!!

เอาล่ะเริ่มจากคอร์ดง่ายๆ สี่คอร์ดแรกก่อน คือ คอร์ด C, Cmaj7, C7, C6
คอร์ด C ใช้นิ้วที่ถนัด แต่เพื่อการเปลี่ยนไปคอร์ดอื่นที่ง่าย ไม่นิ้วนางก็นิ้วกลาง กดลงไป ที่เส้นแรก แฟลตที่3,  Cmaj7 เส้นเดิมแต่แฟลตที่ 2, C7 เส้นเดิมแต่แฟลตที่ 1 (ติดคอกีตาร์เลย) ส่วน C6 ไม่กดซักเส้น

วิธีดีด ดีดไปเลยค่ะ  ดีดลงให้โดนทุกเส้น ดีดๆๆๆๆๆ ถ้าถนัดแล้ว ให้ดีดขึ้น 2 ครั้ง ดีดลง 2 ครั้ง.. ที่บอกให้ดีดไปเลย ดีดมั่วไปก่อน ก็เพราะว่าจะได้ทำให้นิ้วไม่แข็ง


เมื่อรู้สึก นิ้วด้าน ดีดพริ้ว (อันนี้อาจจะรู้สึกไปเอง) ให้เลือกเพลงที่หนึ่งชอบไว้หนึ่งเพลง หาคอร์ดง่ายๆ พยายามจับคอร์ดให้ได้ แต่อย่างที่บอก สิ่งที่ยากกว่าจับคอร์ด คือ การดีดยังไงให้เข้าจังหวะ.. งานนี้ก็ต้องอาศัยครูพักรักจำ เอาล่ะ หาดูคลิปที่เค้า ดีดเจ้าอูคูเลเล่น้อยในเพลงที่เราอยากเล่น พยายามจับจังหวะการดีดเค้าให้ได้… อยากจะบอกว่ามันยากก็ตรงนี้!!!
ส่วนเพลงที่เลือกจะเล่น คือเพลง เบา เบา ของ singular ที่แกะคอร์ดโดยคุณแอปเปิ้ล (app4u2) เพราะคิดว่าเป็นคอร์ดที่จำง่ายที่สุดละ

 ที่มา praitawan.wordpress ดอทคอม

สนใจ อูคูเลเล่ โวโอลิน ตู้แอมป์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ
ติดต่อได้ที่
บริษัท บราโวมิวสิค จำกัด
เว็บไซต์ : http://www.bravomusic.co.th
ที่อยู่ : 1093/4 ถนนอรุณอมรินทร์ ศิริราช บางกอกน้อย, กรุงเทพ 10700
โทรศัพท์ : (66) 02- 866-1152, (66) 028663251
เบอร์มือถือ: (66) 082-824-6699
แฟ๊กซ์. : (66) 02- 866-0694
อีเมล์ : bravo@bravomusic.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น