วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

อูคูเลเล่: ความถูกและความแพงของอูคูเลเล่

ข้อดูของอูคูเลเล่คือ พาง่าย เล่นง่าย แล้วก็ราคาไม่แพง ตอนที่ผมบอกว่าราคาไม่แพง นักเขียนท่านนั้นก็ถามว่าแล้วอูคูเลเล่นั้นขายตั้งแต่ราคาเท่าไหร่ ไปจนถึงเท่าไหร่ ผมก็ตอบว่า ราคาเริ่มต้นของอูคูเลเล่คือสามพันกว่าบาท ขึ้นไปจนถึงสองแสนกว่าบาท นักเขียนท่านนั้นก็ตาโตแล้วก็บอกว่า จริงเหรอครับ มันแพงได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผมก็ยิ้ม ๆ แล้วก็ตอบไปว่า ถูกกว่าไวโอลินและเปียโนตั้งเยอะนะครับ
 
นึกถึงเหตุการณ์วันนั้น วันนี้เลยอยากจะมาคุยถึงเรื่อง ความถูกและความแพงของอูคูเลเล่ ก่อนอื่นผมขออธิบายว่า คำว่า “ถูก” และ “แพง” ของแต่ละคนนั้นมีค่าไม่เท่ากัน เพราะคำว่า ถูก แพง เป็นคำที่เป็นนามธรรมมาก ๆ ครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสมมติว่า ผมมีเงินอยู่ในกระเป๋า 100 บาท อยากจะทานน่้ำส้มปั่นสักหนึ่งแก้ว ก็คงจะหาซื้อได้จากร้านน้ำปั่นข้างทางในราคา 25 บาท ซึ่งผมก็คงไม่ได้รู้สึกว่ามันแพง เพราะราคาก็มาตรฐาน แต่ถ้าผมเดินเข้าไปในโรงแรม แล้วสั่งน้ำส้มปั่น ทางโรงแรมอาจจะคิดเงิน 120 บาท ซึ่งสูงกว่าเงินที่ผมมี ผมก็คงจะรู้สึกว่าน้ำส้มปั่นที่นี่ราคาแพง แต่มองไปรอบ ๆ โรงแรม ก็เห็นคนต่างชาตินั่งดื่มน้ำส้มปั่นกันเยอะแยะ ในใจผมก็คงจะนึกว่า สำหรับคนต่างชาติ น้ำส้มแก้วนี้คงไม่แพงเท่าไหร่
 
ผมเลยคิดง่าย ๆ ว่าความถูกและความแพง น่าจะขึ้นอยู่กับใครเป็นผู้ใช้ เงินในกระเป๋าที่เขามี และความจำเป็นของของสิ่งนั้น เช่นถ้าเป็นยารักษาโรค ถ้าสามารถรักษาได้เด็ดขาด ถึงแม้จะมีราคาสูง แต่ก็เชื่อว่ามีคนซื้อเพราะมีความจำเป็นสำหรับอูคูเลเล่ ราคาที่ทั่วไปในต่างประเทศขายกัน เริ่มต้นก็มักจะมีค่า threshold อยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับบ้านเรา 3,000 บาท อาจจะมีบางรุ่น บางยี่ห้อ ที่ราคาถูกกว่านี้และก็เล่นได้ดี ซึ่งก็ต้องเลือกดี ๆ แต่ถ้าถูกกว่านี้มาก ๆ ก็ให้สันนิษฐานว่าคุณภาพอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ออกไปในแนวของเล่น มากกว่าเครื่องดนตรี ในทางกลับกันอูคูเลเล่ที่ราคาสูงกว่านี้ บางรุ่น บางยี่ห้อ คุณภาพก็อาจจะไม่ถึงราคา ซึ่งผู้ซื้อก็ต้องพิจารณาดี ๆ เช่นกัน แต่เอาเป็นว่า ราคามาตรฐาน 100 เหรียญสหรัฐ เป็นค่าที่ได้รับการยอมรับว่า โอเค คุณภาพดีใช้ได้ในระดับหนึ่ง
  ข้อมูลจาก baanukulele
สนใจ อูคูเลเล่, โวโอลิน, ตู้แอมป์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ
ติดต่อได้ที่
บริษัท บราโวมิวสิค จำกัด
เว็บไซต์ : http://www.bravomusic.co.th
ที่อยู่ : 1093/4 ถนนอรุณอมรินทร์ ศิริราช บางกอกน้อย, กรุงเทพ 10700
โทรศัพท์ : (66) 02- 866-1152, (66) 028663251
เบอร์มือถือ: (66) 082-824-6699
แฟ๊กซ์. : (66) 02- 866-0694
อีเมล์ : bravo@bravomusic.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น