วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อูคูเลเล่: ชนิดของไม้ที่ใช้ทำ อูคูเลเล่

            ไม้หลากหลายชนิดสามารถนำมาทำอูคูเลเล่ แต่ละชนิดนำความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ โทนเสียง และความแวววาวให้กับเครื่องดนตรี หนึ่งในไม้ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือไม้โคอา ไม้ชนิดนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นไม้ที่ดีที่สุดในฮาวาย ไม้อะเคเชียโคอา (ชื่อเต็มของไม้) เป็นไม้พื้นเมืองที่ขึ้นในป่าของฮาวาย และเป็นที่รู้จักยอมรับกันดี

            ในภาษาฮาวาย โคอา แปลว่า แข็งแรง กล้าแกร่ง เมื่อใครพูดถึงฮาวายอูคูเลเล่ ให้คุณนึกถึงเสียงที่สุดยอด และงานฝีมือความสวยงามที่มีเพียงแต่ไม้โคอาเท่านั้นที่จะให้คุณได้

            ไม้อีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่รู้จักดีคือ ฮาร์ดร็อก เมเปิ้ล ไม้ชนิดนี้เป็นที่รู้จักดีในเรื่องความคงทน แข็งแรง และทนทานต่อความเสียหาย ไม้ชนิดนี้ยังให้เสียงที่เป็นโทนเสียงสูง แหลม
 
            ไม้มะฮอกกานี มีความหนาแน่นในระดังปานกลาง โดยทั่วไปแล้วมักจะมีสีออกแดง และให้เสียงทุ้ม ใส ไม้นี้เหมาะที่จะใช้ร่วมกับเมเปิล และเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำตัวอูคูเลเล่ ซึ่งจะเห็นได้จากอูคูเลเล่รุ่นเก่า ๆ (มักจะทำจากไม้มะฮอกกานี) ถึงแม้ว่าไม้มะฮอกกานีจะไม่มีลวดลายสะดุดตา สำหรับผมแล้วผมชอบมันที่คุณภาพของเสียง

            โรสวู้ดนั้นมีอยู่มากมายหลากหลายสี และหลายลวดลาย ในปัจจุบันนิยมใช้ทำในส่วนของเฟรทบอร์ด ลองฟังอูคูเลเล่ที่ทำจากไม้ชนิดนี้ แล้วคุณจะพบว่าโทนเสียงนั้นหวาน กลมกล่อม (ไม่แหลมไม่ทุ้มจนเกินไป) บราซิลเลียนโรสวู้ด (เป็นพันธุ์หนึ่งของโรสวู้ด) นั้นสูญพันธุ์ไปนานมากแล้ว แต่ยังคงมีพันธ์อื่นที่ยังพอหาได้อยู่

            ในทางกลับกัน เร้ดวู้ดนั้นมีความทนทานมาก และให้เสียงอูคูเลเล่ที่เป็นเสียงเบสทุ้มลึก ไม้อิมบูเอียนั้นก็ค่อนข้างเหมือนกับเร้ดวู้ด แต่เป็นไม้ที่มีลวดลายค่อนข้างหวือหวา เป็นตัวเลือกที่เพอเฟ็กซ์สำหรับทำไม้หน้า และไม้หลังของอูคูเลเล่

            เอบโบนี่ ซึ่งถูกใช้ในส่วนที่เป็นคีย์สีดำบนเปียโน ก็นำมาใช้ในการทำเฟรทบอร์ดอูคูเลเล่ ไม้เมเปิ้ลนั้นมีความหนาแน่นที่ดีและทนทานมาก มันให้เสียงสูงแหลม เมเปิ้ลมีหลากหลายลวดลายทั้งแบบ สะปอลต์ (ลายเกิดจากแบคทีเรียบนเนื้อไม้) เคิร์ลลี่ คิลท์ และเบิร์ล

           ไม้สปรู้ด เป็นไม้ที่มีลายค่อนข้างชิดและแน่น ให้เสียงที่ค่อนข้างไดแนมิก (แปลไม่ถูกเลย สั่นไหวรวดเร็ว ประมาณนี้) สำหรับผมแล้ว ผมชอบอูคูเลเล่ราคาปานกลางที่ซาวน์บอร์ด (ไม้หน้า) ทำจากสปรู้ด และไม้ข้างและไม้หลังทำจากมะฮอกกานี

           ไม้ซีเดอร์ มีสีที่เป็นช่วงจากสีอ่อนไปจนถึงแดงเข้ม และส่วนใหญ่นำมาใช้ทำซาวน์บอร์ด อูคูเลเล่ที่เสียงดีที่สุดที่ผมมีทำจากไม้ซีเดอร์ โดยช่างท้องถิ่น ไม้นี้มาจากสวนหลังบ้านของช่างไม้ ซึ่งไม้มีอายุมากกว่า 40 ปี

           ไม้คอมโพสิท หมายถึงอูคูเลเล่ที่ทำด้วยพลาสติก และมีลายไม้มาพิมพ์ทับ โดยทั่วไปเครื่องดนตรีชิ้นเล็ก ต้องมีโครงสร้างที่บาง ซึ่งโดยทั่วไปความหนาจะอยู่ที่ 0.0625 นื้ว เมื่อใช้ความหนาเท่านี้ ไม้จะมีแนวโน้มที่จะแตกหักได้ง่าย ถ้าถูกปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง

            เพื่อแก้ปัญหานี้ โรงงานจึงออกแบบไม้คอมโพสิทใหม่ หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า ไพลวู้ด (ไม้อัด) แต่มันแตกต่างจากไม้อัดที่คุณเห็นทั่วไป (อันนี้มีพลาสติกเป็นส่วนผสม)

           ไม้คอมโพสิทถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับทำเครื่องดนตรี (ต่างจากไม้อัดที่ใช้ทำบ้าน ทำเฟอร์นิเจอร์) ด้วยวัสดุชนิดนี้ สามาถทำให้เครื่องดนตรีบางที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความแข็งแรงทนทาน ถึงแม้ว่าอูคูเลเล่ที่ดีที่สุดนั้นคืออูคูเลเล่ที่ทำจากไม้แท้ ก็มีคนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ต้องการเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้คอมโพสิท ซึ่งให้คุณภาพเหมือนกับเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้อื่นที่ราคาแพงกว่า

           เครื่องดนตรีที่ทำจากไม้คอมโพสิทเกรดดีนั้นหาได้ง่ายในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ฮอเนอร์ ลานิไค ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องคุณภาพเสียงที่ดี และความคุ้มเงิน แต่ถ้าคุณมีงบ ไม้แท้ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่ให้เสียงที่ดี และความสวยงาม อย่างไม่มีอะไรมาเทียบได้ ขอแค่คุณทะนุถนอมมันให้ถูกวิธีก็พอ
ที่มา: jaykulele.blog
สนใจ อูคูเลเล่, โวโอลิน, ตู้แอมป์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ 
ติดต่อได้ที่ บริษัท บราโวมิวสิค จำกัด 
เว็บไซต์ : http://www.bravomusic.co.th 
ที่อยู่ : 1093/4 ถนนอรุณอมรินทร์ ศิริราช บางกอกน้อย, กรุงเทพ 10700 
โทรศัพท์ : (66) 02- 866-1152, (66) 028663251 
เบอร์มือถือ: (66) 082-824-6699 
แฟ๊กซ์. : (66) 02- 866-0694 
อีเมล์ : bravo@bravomusic.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น