วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อูคูเลเล่: บันทึกจดหมายเหตุ อูคูเลเล่ ukulele กับสังคมไทย (2)

 
แล้วใครทำให้อูคูเลเล่โด่งดังไปทั่วไทย ?? 
มันเป็นปรากฎการณ์ต่อเนื่องจากต่างประเทศ ความนิยมในต่างแดนนั้นเริ่มเบ่งบานมากในช่วงปี 2009 เป็นต้นมา มันคล้ายไขัหวัด 2009 สายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถติดต่อและแพร่เชื้อข้ามประเทศกันได้ มีคนไทยใจศิลปินท่านหนึ่งมองเห็นว่าเครื่องดนตรีชนิดนี้น่าจะได้รับความนิยม ในประเทศไทยได้ จึงได้เปิดช่องทางนำเจ้าอูคูเลเล่มาจำหน่าย และประกอบกับศิลปินวัยรุ่นหลายต่อหลายคนได้ให้ความสนใจอย่างจริงจัง และเริ่มเล่นนำทางแก่แฟนคลับของตนเอง มันเป็นความภูมิใจที่ได้เล่นอะไรเหมือนคนที่เรารักและศรัทธา

ช่วงปีที่ผ่านมา เรามักจะเห็นโฆษณาในทีวี โฆษณาอะไรก็ไม่รู้ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลยกับอูคูเลเล่ แต่พรีเซ็นเตอร์ก็ยังต้องเอามือที่ว่างๆข้างใดข้างหนึ่งถือหรือชูอูคูเลเล่ไว้ เราเห็นแผ่นโฆษณาติดท้ายรถสามล้อ เราเห็นโฆษณาข้างรถเมล์ แม๊กกาซีน เราเห็นอูคูเลเล่อยู่ในมือศิลปินขวัญใจขณะแข่งขันประกวดร้องเพลง มันเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "ปรากฎการณ์ร่วมใจโดยสุจริต" ทำให้เจ้าอูคูเลเล่ ฮิตติดลมบน ราวกับว่าวปักเป้าสนามหลวงช่วงเดือนมีนา-เมษา หากจะให้ผมวิเคราะห์ต่อว่า ทำไมคนไทยถึงชอบ และให้ความสนใจ คงจะมาจากเหตุใดเหตุหนึ่งดังนี้......

อูคูเลเล่ เป็นเครื่องดนตรีขนาดเล็ก สามารถติดสอยห้อยตามคนที่จ่ายสตางค์ซื้อมันไปได้ทุกที่ สามารถเล่นและโชว์ตามสถานที่ต่างๆ ได้ง่าย ไม่กินพื้นที่ในการแสดง ลองนึกภาพตามเถิด การจะให้คนแบกเปียโนทั้งหลัง หรือระนาดเอกทั้งตัว หรือเปิงมาง ฆ้องวงทั้งชุด หรือกู่เจิ้งขนาดใหญ่ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ง่ายเหมือนอูคูเลเล่ ผมเคยเห็นหญิงสาวดีดอูคูเลเล่ในที่สาธารณะ เจ้าหล่อนดีดอูคูเลเล่ในร้านราเมง และอยู่ในกริยาที่ "ดีดไปกินไป" อันแสดงให้เห็นถึงความคล่องตัวอย่างสูงของเครื่องดนตรีชนิดนี้

ประการต่อไป ผู้ปกครองมักให้การสนับสนุนบุตรหลาน ในฐานะที่อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรี สนนราคาอูคูเลเล่นั้นมีตั้งแต่หลักหลายร้อย ยันไปจนถึงราคาที่สามารถเอาไปออกรถอีโก้คาร์คันย่อมๆได้สบายๆ แต่ผู้ซื้อก็สามารถเลือกซื้อในราคาที่เหมาะสมได้ ผู้ปกครองที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ มักจะพึงใจที่บุตรหลานสนใจในการเล่นและฝึกฝนดนตรี ลองนึกดู หากท่านพบเห็นเด็กวัยรุ่นที่ถืออูคูเลเล่ที่ทำจากไม้โคอาเดินเล่นตามห้าง สรรพสินค้า กับเด็กวัยรุ่นที่ถือบ้องกัญชาที่ทำจากไม้ไผ่ตง หากท่านเป็นผู้ปกครอง ท่านเลือกจะให้บุตรหลานของท่านถือสิ่งใด ?

อีกประการหนึ่งที่ทำให้คนไทยนิยมอูคูเลเล่คือ การเล่นอูคูเลเล่ทำให้แลดูดี เป็นคนที่อยู่ในสมัยนิยม เล่นแล้วทำให้หน้าใสเด้งโดยไม่ต้องพึ่งมือแพทย์ ใครที่หน้าตาขี้ริ้ว มีความเชื่อกันว่า หากได้ถืออูคูเลเล่ในมือซ้าย และจับสตรัมในมือขวาสักครั้ง อาจจะทำให้สาวๆหันมาเหลียวมองได้ไม่ยาก และหากอยากให้สาวถึงขั้นหลงรัก การลงทุนซื้อหาอูคูเลเล่ที่มีคุณภาพมาตรฐานซักตัวให้สาวเจ้าเป็นของขวัญหรือ ของฝาก มันเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง เหนือกว่าดอกเบี้ยสถาบันการเงินหรือของขวัญชิ้นอื่นใดๆ ในชั่วโมงนี้กันเลยก็ว่าได้

ประการต่อไป การหาซื้ออูคูเลเล่ในประเทศไทย ณ วันที่บันทึกนี้ ถือเป็นสิ่งหายากไปแล้วสำหรับทุกๆ คน มันคล้ายกับการขาดตลาดของน้ำมันปาล์มในห้วงเวลาที่ผ่านมาของประเทศไทย การจะหาให้ได้มาซึ่งอูคูเลเล่ 1 ตัว ยากพอๆกันกับการเข็นครกขึ้นภูเขาไฟฟูจิ ท่านอาจจะต้องไปเฝ้ารอคอยเข้าคิวแต่เช้าตรู่ หลายคนต้องตื่นก่อนพระออกบิณฑบาตรเพื่อเดินทางไปเข้าแถว หลายคนกระหยิ่มยิ้มย่อง คิดเข้าข้างตัวเองว่า ตนนั้นตื่นเช้ากว่าใครๆ แต่สิ่งที่ทำให้ช้ำใจตอนที่ไปยืนเข้าแถว แล้วมีพนักงานแจ้งว่า คุณมาสายค่ะ คิวเต็มไปตั้งแต่ตีสี่แล้วค่ะ .........

เมื่ออูคูเลเล่เริ่มหายากและขาดแคลน ก็อาจจะก่อให้เกิดคดีอาชญากรรมขึ้นได้ง่าย อาจจะมีการวิ่งราวอูคูเลเล่ หรือการปล้นชิงอูคูเลเล่แบบซึ่งหน้า ซึ่งอาจจะต้องให้รัฐบาลช่วยดูแลเพิ่มมาตรการ โดยควรให้มีการจดทะเบียนเหมือนเลขทะเบียนรถ โดยทำเป็นป้ายโลหะขนาดเล็ก และติดยึดไว้ที่อูคูเลเล่ทุกตัว ซึ่งส่งผลให้คนที่จ้องจะก่อเหตุเกี่ยวกับอูคูเลเล่ ได้ฉุกคิดและยับยั้งชั่งใจ เพราะสามารถติดตามสืบค้นได้เหมือนรถยนต์ และที่สำคัญถ้าเป็นอูคูเลเล่ตัวใหม่ ให้ติดเป็นป้ายแดงแบบรถยนต์นั่งโดยทั่วไป และให้มีการต่อทะเบียนอูคูเลเล่ในทุกๆปี

ในอนาคตผมคาดว่าความนิยมขออูคูเลเล่น่าจะกระจายตัว และเข้าไปถึงกลุ่มคนต่างๆ ของสังคมในวงกว้างยิ่งขึ้น เราอาจจะเห็นเครื่องดนตรีอูคูเลเล่ในมือของอาม่า หรืออาแปะตามสวนลุมพินี ที่อาจจะต้องวิวัฒน์จากการรำมวยจีนมาเป็นการรำอูคูเลเล่ เราอาจจะเห็นพนักงานร้านสุกี้หันมาดีดอูคูเลเล่ขับกล่อมลูกค้า พนักงานร้านสปาอาจจะต้องฝึกซ้อมอูคูเลเล่เป็นการเพิ่มเติม เราอาจจะเห็นโปรโมชั่นจากร้านค้าปลีกอย่างเซเว่น ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการสะสมแสตมป์แลกซื้ออูคูเลเล่ หรือล้วงปิงปองรับโชค รับฟรีอูคูเลเล่ ณ จุดขาย...

หากคิดแบบต่อยอดออกไปอีก เมื่อความนิยมอูคูเลเล่ถึงขีดสุด แน่นอนอูคูเลเล่ต้องอยู่ติดตัวกับคุณในทุกที่ ตามสถานบริการบันเทิงต่างๆ หรือตามห้างสรรพสินค้า ควรจะเพิ่มแผนพัฒนารวมถึงการบริการเกี่ยวกับอูคูเลเล่เข้ามาในระบบ เริ่มต้นตั้งแต่เด็กรับรถ ก็อาจจะต้องปรับแผนให้มีเด็กรับอูคูเลเล่ รวมถึงอาจจะต้องจัดให้พนักงานต้อนรับดูแล รับอูคูเลเล่ของท่านไปทำความสะอาด ลงแว๊กซ์ เคลือบแล็คเกอร์ ตรวสอบรอยตำหนิ ขัดสาย และแต่งจูนเสียงให้ท่าน ตามสวนอาหารต่างๆ อาจจะต้องเพิ่มสาวเชียร์อูคูเลเล่ แทนสาวเชียร์เบียร์ ซึ่งร้านค้าใด ห้างใดสามารถบริการได้ครบวงจร ย่อมทำให้คนรักและเล่นอูคูเลเล่หันมาใช้บริการอย่างคับคั่ง

ในอนาคตอันใกล้ของประเทศไทย เราอาจจะใช้อูคูเลเล่ป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวจากคดีแพ่งหรือคดีอาญาได้ หรือใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน อูคูเลเล่รุ่นไหนได้รับความนิยมสูง และหายาก ก็ให้ตั้งวงเงินที่สามารถใช้แทนเงินประกันให้สูงขึ้นตามไปด้วย และหากประเทศไทยมีการจัดให้เลือกตั้งในสมัยหน้า พรรคการเมืองอาจจะต้องหันมาให้ความสนใจ ในการจัดหาอูคูเลเล่ให้กับหัวคะแนนแทนเงินสนับสนุนหรือรถยนต์คันหรู เพราะเป็นที่ประจักษ์กันว่า อูคูเลเล่นั้นเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของสังคมไทยไปแล้ว

คุณประโยชน์จากอูคูเลเล่ที่เกี่ยวข้องกับสังคมไทยอีกประการก็คือ อูคูเลเล่สามารถใช้เป็นเงื่อนไขในการต่อรองได้ทุกๆ เรื่อง คุณผู้ชายที่เที่ยวกลับดึกเกือบรุ่งสาง ซึ่งต้องตอบคำถามกับคุณผู้หญิงว่าไปไหนมา การตอบคำถามยากๆในยามวิกาลขนาดนั้น วงการแพทย์ไทยได้ค้นคว้าทดสอบและยอมรับกันว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตและศีรษะ อย่างยิ่ง อูคูเลเล่ช่วยท่านได้ในยามวิกฤติดังกล่าว หากเพียงท่านยื่นอูคูเลเล่ให้กับเมียที่กำลังอยู่ในอาการเกรี้ยวกราด โมหะโทสะก็จะหมดมลายสิ้นไป เมื่อเมียท่านเห็นอูคูเลเล่ที่ท่านยื่นมอบให้

แทนที่จะเล่นงานฉีกเนื้อท่านออกเป็นชิ้นๆ หรือฉีกเป็นริ้วๆ อารมณ์ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นผ่องใส แถมยังจะเอาอกเอาใจที่ท่านเสียสละเวลาไปเสาะหาอูคูเลเล่เกือบรุ่งเช้า เห็นอกเห็นใจท่าน รวมถึงเชื่อในเหตุผลที่ท่านกล่าวอ้าง ว่าต้องกลับดึกดื่นเพราะท่านเสียสละเวลาไปตระเวนหาซื้ออูคูเลเล่มาฝากนั่น เอง การเตรียมซื้ออูคูเลเล่แอบซ่อนไว้หลายๆตัว เพื่อต่อรองกับแฟน หรือต่อรองกับภรรยาอันเป็นสุดที่รัก ถือเป็นความชาญฉลาดของชายไทยในปีพุทธศักราช 2554 สมควรแก่การจดบันทึกไว้เป็นเยี่ยงอย่าง
ที่มา: www.forum.munkonggadget.com
สนใจ อูคูเลเล่, โวโอลิน, ตู้แอมป์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ 
ติดต่อได้ที่ บริษัท บราโวมิวสิค จำกัด 
เว็บไซต์ : http://www.bravomusic.co.th 
ที่อยู่ : 1093/4 ถนนอรุณอมรินทร์ ศิริราช บางกอกน้อย, กรุงเทพ 10700 
โทรศัพท์ : (66) 02- 866-1152, (66) 028663251 
เบอร์มือถือ: (66) 082-824-6699 
แฟ๊กซ์. : (66) 02- 866-0694 
อีเมล์ : bravo@bravomusic.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น