วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกจดหมายเหตุ อูคูเลเล่ ukulele กับสังคมไทย (1)



วันนี้คุณดีด "อูคูเลเล่ Ukulele" แล้วหรือยัง ??

หลายคนได้ยินคำนี้แล้วร้องอ๋อ หลายคนอาจจะงงงัน หลายคนไม่รู้จัก คนที่ไม่รู้จักคำว่า "อูคูเลเล่" พึงระวัง..... เพราะมันเป็นสัญญาณอันตรายที่กำลังเตือนว่า ท่านกำลังตกยุค หลุดจากวงจรของสังคม หรือก็เป็นกลุ่มชนที่กำลังปลีกตัวออกจากสังคม ขาดการเชื่อมโยงกับระบบเน็ทเวิร์คต่างๆ ผมเองหลังจากใช้มาตรการเฝ้ามอง "อูคูเลเล่" มาได้พักหนึ่งก็พบว่า ณ เวลานี้ ชั่วโมงนี้ ถ้าอยากจะเขียน หรือบันทึกบทความอะไรซักอย่างเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ควรเขียนถึง "อูคูเลเล่" เท่านั้น

อูคูเลเล่ Ukulele คืออะไร หลายท่านคงอ่านผ่านทางบล็อกหรือเว็บบอร์ดต่างๆ จนขี้เกียจอ่าน หรืออ่านจนจำเข้าสมองเป็นรอบที่สองร้อย หรือรอบที่สามร้อย แต่ผมจะย่นย่อและสรุปให้ฟังว่า เจ้าคำว่า อูคูเลเล่ ก็คือเครื่องดนตรีพื้นเมืองของคนฮาวาย ชนิดใช้นิ้ว(มือ)ดีดให้เกิดเสียง ซึ่งถ้าเป็นชนิดคุณภาพสูง จะทำจากไม้พันธุ์โคอา KOA ซึ่งเป็นไม้ที่ขึ้นบนเกาะฮาวายที่เดียวเท่านั้น และมีราคาแพง คนฮาวายเค้าคิดค้นทำกันมาเป็นเวลาเกินกว่าร้อยปี ซึ่งคำว่าอูคูเลเล่ โดยความหมายของชาวพื้นเมืองแล้ว เค้าจะแปลมันว่า หมัดกระโดด

หมัดกระโดดในที่นี้คือตัวหมัดที่ดูดเลือดบนตัวสุนัข และกระโดดเหยงๆได้ หาได้ใช่หมัดหรือกำปั้นที่ภรรยาใช้ตะบันเข้ากกหูท่านแต่อย่างใด อากัปกริยาของการเล่นดนตรีที่ชื่อว่าอูคูเลเล่ มันคล้ายกิริยาของตัวหมัดที่กระโดดไปกระโดดมา ยุกยิก ยุกยิก เนื่องจากเครื่องดนตรีชิ้นนี้มีขนาดเล็ก กระทัดรัด และการที่จะเล่นอูคูเล่อย่างคล่องแคล่วนั้น นิ้วต้องเคลื่อนไหวบนลำคอของมันตลอด คล้ายตัวหมัดที่กำลังกระโดดเพื่อหาทำเลบนร่างกายของสุนัขเพื่อดูดเลือดนั่น แล

อีกความหมายหนึ่งของชาวฮาวายเอี้ยนในทางสากล คำว่าอูคูเลเล่ นั้นแปลโดยรวมคือ "ของขวัญที่รับมา" ซึ่งเป็นการตั้งชื่อเพื่อรำลึกถึงชาวโปรตุเกสที่อุตส่าห์ถ่อเรือมาไกลข้าม ทะเลไปเป็นพันไมล์เพื่อไปเกาะฮาวาย และไม่ไปเปล่า ยังได้นำภูมิปัญญาระดับโอท็อปในการผลิตเจ้าเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า อูคูเลเล่ไปฝากชาวเกาะฮาวาย ทำให้ชาวฮาวายเอี้ยนซาบซึ้งใจ และพร้อมใจกันทั้งเกาะขนานนามเจ้าเครื่องดนตรีตัวจิ๋ว เพื่อเป็นที่ระลึกของชาวโปรตุเกสที่สอนให้ผลิตเครื่องดนตรีชิ้นนี้ว่า "อูคูเลเล่"

ใครทำให้อูคูเลเล่โด่งดังไปทั่วโลก..? อันนี้ตอบยาก แต่คนที่จะทำให้อูคูเลเล่ดังนั้น ย่อมไม่ใช่คนเดินดินกินข้าวแกงจานละ 25 บาทอย่างผมหรือคนทั่วไป คนที่ทำให้อูคูเลเล่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีต น่าจะเป็นบุคคลมีชื่อเสียง อาทิเช่น Elvis Presley, The Beatles, ต่อเนื่องมายุคปัจจุบัน ศิลปินรุ่นใหม่อย่าง Jack Johnson และลูกครึ่งญี่ปุ่นชื่อว่า Jake Shimabukuro ซึ่งดีดอูคูเลเล่โชว์จนเป็นที่เลื่องลือกะฉ่อน รวมถึงเจ้าเด็กหำน้อยตัวกระเปี๊ยก ที่ดีดอูคูเลเล่เป็นแต่ดูเหมือนมั่ว ทว่ามียอดคลิกชมสูงสุดทาง Youtube ถล่มทลายเกินกว่า 40 ล้านคลิก!
ที่มา: www.forum.munkonggadget.com

สนใจ อูคูเลเล่, โวโอลิน, ตู้แอมป์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ 
ติดต่อได้ที่ บริษัท บราโวมิวสิค จำกัด 
เว็บไซต์ : http://www.bravomusic.co.th 
ที่อยู่ : 1093/4 ถนนอรุณอมรินทร์ ศิริราช บางกอกน้อย, กรุงเทพ 10700 
โทรศัพท์ : (66) 02- 866-1152, (66) 028663251 
เบอร์มือถือ: (66) 082-824-6699 
แฟ๊กซ์. : (66) 02- 866-0694 
อีเมล์ : bravo@bravomusic.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น