วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อูคูเลเล่: He's Bill Tapia

http://www.bravomusic.co.th
          
          ชายชราผู้นั้นที่นั่งอยู่ในรถเข็นนั้น เป็นสุดยอดตำนานของอูคูเลเล่เลย ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นก็คือ อายุของบิล ทาเปียปาเข้าไปหนึ่งร้อยกับอีกสองปีแล้ว เขียนเป็นตัวเลขชัด ๆ ได้อย่างนี้ 102 ปี
หนึ่งร้อยสองปี ชายคนหนึ่ง กับอูคูเลเล่ตัวหนึ่ง เดินทางไปทั่วสหรัฐอเมริกา และทั่วโลก แสดงคอนเสิร์ต แจกลายเซ็นต์ ถ่ายรูปคู่กับสาว ๆ โอ้.....มายกู๊ดเนส .... ข้าน้อยขอคารวะท่านทวด หลาย ๆ จอกเลย
        ประการแรก การที่เราจะมีอายุยืนยาวได้ถึงหนึ่งร้อยปีไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายนะ  ประการที่สอง อายุหนึ่งร้อยปี แล้วยังจำความได้ พูดคุยรู้เรื่อง ถามตอบรู้เรื่อง ความจำดีอยู่ "มหัศจรรย์มาก"  ประการ ที่สาม ยังสามารถขยับร่างกาย เคลื่อนไหวได้ โดยเฉพาะนิ้ว และเล่นดนตรี ออกซีดี ขึ้นคอนเสิร์ตได้เหมือนคนหนุ่ม ๆ อันนี้ถือว่าเป็นปาฎิหาริย์เลย และ Bill Tapia ก็แสดงให้โลกทั้งโลกได้รู้ว่า "ปาฎิหาริย์มีจริง" 
           ลองพิมพ์ลงในกูเกิล แล้วหาคำว่า The world's oldest musician แล้วจะพบกับคำตอบว่าคือ Bill Tapia ในวัย 102 ขวบ Bill ยังคงเดินทางแสดงคอนเสิร์ตตามรัฐต่าง ๆ ในอเมริกา และที่ญี่ปุ่น
         ประวัติคร่าว ๆ ของ บิล ทาเปีย คือ แกเกิดเมื่อวันที่ 1 มกรา 1908 ซื้ออูคูเลเล่ตัวแรกในชีวิตด้วยเงิน 75 เซ็นต์ (ยี่ห้อ Nunes ซึ่งเป็นหนึ่งในสามชาวโปรตุเกส ที่ล่องเรือมาที่ฮาวาย และให้กำเนิดเครื่องดนตรีชนิดนี้) 
            บิลสอนตัวเอง และพออายุ 10 ขวบ บิลก็ออกเล่นอูคูเลเล่ ตามท้องถนนและได้เงินทิป จากนักท่องเที่ยว ยิ่งไปกว่านั้น บิลยังเล่นอูคูเลเล่ให้ทหารอเมริกันที่กำลังจะเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้ง ที่หนึ่งอีกด้วย(เมษาฮาวาย ยังเกิดไม่ทันสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเลยครับสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ไม่ต้องพูดถึง)
           ปี 1927 อายุ 19 ปี บิลเป็นหนึ่งในนักดนตรีที่ร่วมแสดง ในงานตัวเปิดโรงแรมใหม่ Royal Hawaiian Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงมากในหาดไวกิกิ 
           ในยุค 20 เป็นยุคสมัยที่ดนตรีแจ๊ส เริ่มมีอิทธิพล และบิลก็เป็นคนแรก ที่ผสมผสานการเล่นดนตรีแจ๊ส เข้ากับอูคูเลเล่ สมัยก่อนอูคูเลเล่นิยมเล่นเฉพาะกับเพลงฮาวาย สตรัม ๆ ๆ กันอยู่เพียง 3 -4 คอร์ด แต่บิลทำให้เครื่องดนตรีชนิดนี้ เข้ากับกระแสนิยมได้อย่างไม่เคอะเขิน ด้วยการผสมเทคนนิคการเกา การดีด การพิกสาย และการสตรัมเข้าด้วยกัน
           ในยุค 20 - 30 บิลได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของดนตรีในไวกิกิ บิลสอนอูคูเลเล่ให้กับดาราชื่อดังของฮอลลีวู้ดหลายคน และมีวงดนตรีของตนเองในชื่อ Tappy's Island Swingers เล่นเพลง แจ๊ส สวิง สไตล์เพลงชาวเกาะ เป็นที่ถูกใจนักท่องเที่ยวที่มาเยือนไวกิกิ
         อย่างไรก็ตาม ความฝันของบิล คือการเป็นนักดนตรีมืออาชีพที่เล่นอยู่ในวงดนตรีมืออาชีพ ในขณะนั้น เครื่องดนตรีที่เป็นที่นิยมเล่นกันในวง ย่อมหนีไม่พ้น แบนโจ และกีตาร์ บิลแสวงหาความท้าท้ายครั้งใหม่ เดินทางไปฮอลลีวู้ด แคลิฟอเนียร์ และเล่นกีตาร์เป็นอาชีพ หันหลังให้กับอูคูเลเล่โดยสิ้นเชิง
          ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง บิลยังเล่นกีตาร์อย่างต่อเนื่อง เล่นในวง สอนกีตาร์ เล่นในสตูดิโอ ออกทีวีร่วมกับวงออเครสต้า และเป็นนักดนตรีให้กับวงต่าง ๆ มากมาย วงแล้ววงเล่า เป็นระยะเวลายาวนานถึง50 ปี ในฐานะนักกีตาร์มืออาชีพ
         เรื่องราวของ บิล ทาเปีย จะเป็นอย่างไรต่อไป อะไรเป็นเหตุให้บิล หวนกลับเข้ามาสู่วงการอูคูเลเล่อีกครั้ง หลังจากห่างเหินไปเกือบครึ่งศตรวรรษ
ที่มา: baanukulele.com.com
สนใจ อูคูเลเล่, โวโอลิน, ตู้แอมป์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ 

ติดต่อได้ที่ บริษัท บราโวมิวสิค จำกัด 
เว็บไซต์ : http://www.bravomusic.co.th 

ที่อยู่ : 1093/4 ถนนอรุณอมรินทร์ ศิริราช บางกอกน้อย, กรุงเทพ 10700 

โทรศัพท์ : (66) 02- 866-1152, (66) 028663251 

เบอร์มือถือ: (66) 082-824-6699 

แฟ๊กซ์. : (66) 02- 866-0694 

อีเมล์ : bravo@bravomusic.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น